ในโลกยุคใหม่ที่เปลี่ยนไปมากพร้อมกับการที่ต้องเจอกับเหล่าปัญหาสุขภาพทั้งหลาย โดยเฉพาะคนในเมืองที่ต้องสุ่มเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นPM2.5 ควันพิษหรือมลภาวะ ที่เราไม่สามารถจะหลีกเลี่ยงได้ เมื่อออกไปนอกบ้านสิ่งที่ควรทำคือใส่แมส แล้วภายในบ้านล่ะ จะไม่มีผลกระทบเหล่านั้นบ้างหรือ? อาจารย์จึงอยากแนะนำต้นไม้มงคลที่เป็นทั้งไม้มงคลเสริมบารมี เสริมโชคลาภ แต่ยังฟอกอากาศ ซับสารพิษให้บ้านของคุณได้ด้วย เพราะว่าใครๆก็อยากให้บ้านเป็นเซฟโซนที่ดี ถ้าเรามีไม้มงคลเหล่านี้เสริมให้คุณสุขภาพดีแน่นอนค่ะ

พลูด่าง

เป็นไม้มงคลทิ่อาจารย์พูดเสมอว่าเป็นต้นรับทรัพย์เงินทอง เป็นไม้ปลูกง่ายโตไว สามารถปลูกลงดินและในน้ำได้ ใครจะรู้ว่าพลูด่างสามารถช่วยลดฝุ่นละอองในอากาศได้เกือบร้อยเปอเซ็น ทั้งยังช่วยลดก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ถึง 75 เปอเซ็นต์ภายใน 1 วันของพื้นที่ของคุณ เหมาะมากจะปลูกในบ้านและที่ทำงาน เพราะว่านอกจากดูดซับสารพิษจากมลภาวะแล้ว สารพิษจากแอมโมเนียในน้ำยาทำความสะอาด หรือ เครื่องถ่ายเอกสาร ก็ดูดซับได้เป็นอย่างดี ทั้งดูดซับ และ ดูดทรัพย์ แบบนี้ ต้องหามาปลูกแล้วล่ะค่ะ

ต้นเศรษฐีเรือนใน

แค่ชื่อก็บอกแล้วว่าเศรษฐี ยิ่งปลูกยิ่งรับทรัพย์ เสริมความเป็นมงคล กระตุ้นเรื่องเงินทองให้หมุนเวียนตลอดเวลา เศรษฐีเรือนในเป็นไม้ขนาดเล็ก คล้ายต้นหญ้า ไม่ต้องรดน้ำบ่อยๆอยู่ได้นาน เพียงแค่มีแสงแดดอ่อนๆให้ก็พอ  สามารถช่วยจัดการคาร์บอนมอนนอกไซด์ได้พอๆกับพลูด่างเลย แต่พิเศษคือสามารถกำจัดฟอร์มัลดีไฮด์ ที่เป็นสารมาจากพวกวัสดุก่อสร้างที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ดังนั้นใครที่ทำงานและต้องเสี่ยงกับพวกสารเหล่านี้ควรหามาปลูกไว้ภายในระแวกบ้านหรือห้องทำงานส่วนตัวจะดีนักแล

ลิ้นมังกร

ลิ้นมังกร ชื่อไม้มงคลที่บ่งบอกได้ถึงความยิ่งใหญ่ ความสง่า มีบารมี การมีต้นนี้ในบ้านเสริมให้เจ้าของบ้านมีอำนาจบารมีมากขึ้น ลิ้นมังกรเป็นไม้รูปทรงสวยแปลกตา แต่กลับดูแลง่ายเพราะไม่ต้องการน้ำมากเท่าไหร่ บางครั้งอาจปล่อยให้ดินแห้งบ้างเพราะมีความอดทนสูง เหมาะปลูกกับอาคาร หรือในเรือนบ้านได้อย่างสบายๆ การดูดทรัพย์อาจไม่ได้มากเท่าพลูด่างหรือเศรษฐีเรือนใน แต่ที่เด่นชัดคือ คายออกซิเจนออกมาในยามค่ำคืนและดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์เข้าไป เหมาะมากสำหรับห้องนอนเพราะทำให้อากาศดีเวลาเรานอนหลับอย่างสดชื่น

เขียวหมื่นปี

            ไม้มงคลประดับที่ถูกนิยมมาปลูกไว้ในบ้านเรือนเป็นอย่างมาก ให้ความหมายว่าอายุยืนนาน อวยพรให้คุณสุขภาพดีตลอดเวลา เหมือนกับต้นเขียวหมื่นปีที่มีลำต้นและใบเขียวทั้งปี บางที่เราจะเห็นตามอาคารสถานที่สำนักงานต่างๆ ด้วยความที่ปลูกง่าย ทนทานต่อสภาพแห้งแล้งได้และมีความชื้นต่ำ สามารถเติบโตได้ในพื้นที่แสงน้อย ข้อเด่นของมันคือมีอัตราคายความชื้น และมีประสิทธิภาพเป็นอย่างมากมากกับการดูดสารพิษที่เป็นสารก่อมะเร็ง แม้อาจจะไม่ช่วยดูดฝุ่นได้มากเหมือนพันธุ์อื่นๆ แต่คุณประโยชน์ก็ล้ำมากเช่นกัน