วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร (วัดแจ้ง)

วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร หรือที่หลายคนจะรู้จักกันในชื่อ “วัดแจ้ง” หรือ “วัดอรุณ” นั่นเองค่ะ วัดแห่งนี้ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีทั้งศิลปะ สถาปัตยกรรม และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สวยงามอยู่มากมาย จะมีอะไรบ้าง เราไปดูกันเลยค่ะ

วิหารน้อย – พระมหาจุฬามณีเจดีย์

จุดแรก คือ วิหารน้อย ตั้งอยู่หน้าพระปรางค์คู่กันกับโบสถ์น้อย เป็นที่ประดิษฐานพระมหาจุฬามณีเจดีย์ พระสถูปขนาดใหญ่ที่หล่อด้วยโลหะ มีรูปท้าวจตุโลกบาลยืนเฝ้าพระเจดีย์อยู่ทั้ง 4 มุม มีความเชื่อกันว่า หากใครได้มาสักการะพระมหาจุฬามณีเจดีย์แห่งนี้ จะทำให้ชีวิตมีแต่ความสุข ความเจริญ เป็นสิริมงคลกับชีวิตค่ะ

โบสถ์น้อย – พระแท่นพระเจ้าตากสิน

จุดต่อมา คือ โบสถ์น้อย ซึ่งตั้งอยู่ข้าง ๆ กับวิหารน้อย ภายในจะมีพระแท่นบรรทมของสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี หรือพระเจ้าตากสิน พระแท่นนี้เป็นไม้สักทองขนาดใหญ่ทั้งหลัง มีความเชื่อกันว่า ถ้าผู้ใดได้ทำการลอดผ่านใต้พระแท่นนี้ ถือว่าได้ล้างเคราะห์ ล้างซวย ล้างอาถรรพ์ต่าง ๆ ช่วยหนุนดวง เสริมบารมี จะทำให้ชีวิตผ่านพ้นอุปสรรคไปได้ด้วยดีค่ะ ลองมาลอดกันดูนะคะ 

ยักษ์วัดแจ้ง 

หลายคนอาจจะเคยได้ยินเรื่องราว “ตำนานยักษ์วัดแจ้ง” ที่เป็นพญายักษ์ยืนเฝ้าซุ้มประตูยอดมงกุฎอยู่ 2 ตน คือ “สหัสเดชะ” ยักษ์กายสีขาว และ “ทศกัณฐ์” ยักษ์กายสีเขียว ซึ่งคนโบราณเชื่อกันว่า ยักษ์ที่เฝ้าซุ้มประตูมีอิทธิฤทธิ์ในการขับไล่สิ่งที่ไม่ดีให้ออกไป ผู้คนจึงนิยมมาขอพรในเรื่องของโชคลาภ อำนาจ วาสนา ด้วยค่ะ 

ซุ้มประตูยอดมงกุฎ

ซุ้มประตูยอดมงกุฎ เป็นประตูสำคัญด้านหน้าที่จะเข้าสู่บริเวณพระอุโบสถ สร้างขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 มีความเชื่อกันว่า ถ้าผู้ใดได้ทำการลอดซุ้มยอดมงกุฎแห่งนี้ จะทำให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน จะทำให้ได้เลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่งที่สูงขึ้น

พระพุทธธรรมมิศรราชโลกธาตุดิลก

“พระพุทธธรรมมิศรราชโลกธาตุดิลก” พระประธานในพระอุโบสถ หล่อขึ้นในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 กล่าวกันว่า ทรงเป็นผู้ปั้นหุ่นหน้าพระพักตร์ขององค์หลวงพ่อด้วยพระองค์เอง ผู้ใดอยากสมหวังทั้งเรื่องการเงิน การงาน สุขภาพ มากราบสักการะขอพรกันได้เลยค่ะ

พระปรางค์ 

พระปรางค์ ถือเป็นสัญลักษณ์ของวัดอรุณเลยค่ะ ประกอบไปด้วยปรางค์ประธานและปรางค์รองอีก 4 ปรางค์ ก่ออิฐถือปูนประดับกระเบื้องเคลือบสีอย่างสวยงาม ตามความเชื่อ ผู้ใดที่ได้มาสักการะบูชาองค์พระปรางค์นี้ จะทำให้มีดวงชะตาชีวิตที่ดี มีคนเกื้อหนุน เสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตในทุก ๆ ด้าน และพระปรางค์วัดอรุณแห่งนี้ ยังเป็นหนึ่งในจุดหมายของการท่องเที่ยวที่ดึงดูดนัดท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาเยือนประเทศไทยอีกด้วยค่ะ