ชวนชาวพุทธทำ 7 สิ่งดี ๆ วันเข้าพรรษา

วันเข้าพรรษา เป็นวันสำคัญทางศาสนาที่มีมาอย่างยาวนาน ซึ่งต่อเนื่องมาจากวันอาสาฬหบูชา เป็นวันที่พระภิกษุสงฆ์จะอยู่จำพรรษาภายในวัด ช่วงฤดูฝนเป็นเวลาสามเดือน ซึ่งในหน้าที่ของชาวพุทธอย่างเรา ก็จะออกไปทำสิ่งดีดีในชีวิตร่วมกัน คือการ ไปทำบุญ ตักบาตร ภายในวัดกับคนในครอบครัว  หรือ คนสำคัญ  เเละมาดูกันว่า 7 สิ่งดีดี ที่ชาวพุทธนิยมทำ หรือ ควรทำในวันเข้าพรรษามีอะไรบ้าง

1 ชวนกันรักษาศีล ที่นิยมมาก ๆ ที่จะทำได้คือ รักษาศีล 5 โดยเฉพาะข้อที่ 5 ที่งดการดื่มสุราที่ความมัวเมาอาจทำร้ายตนเอง เเละ ผู้อื่นได้ หากงดเหล้าในช่วงนี้จะได้บุญกุศลเเละทำให้สุขภาพตนเองเเข็งเเรง เป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติในโอกาสวันเข้าพรรษาเป็นอย่างยิ่ง

2 ชวนกันทำทาน ตักบาตรทำบุญ  ตื่นเช้าเข้าวัดไปทำบุญตักบาตร ขอพรต่อพระสงฆ์โดยการนำดอกไม้ธูปเทียน เเละข้าวปลาอาหารไปถวายที่วัด การได้ทำบุญใหญ่จะส่งผลดีต่อชีวิตในวันนี้เป็นอย่างมาก จะได้รับความเจริญรุ่งเรือง เเละความราบรื่นในชีวิต

3 หล่อเทียนพรรษา กิจกรรมที่ได้บุญใหญ่ที่จะได้ถวายให้พระภิกษุสามเณรได้นำไปใช้ในการศาสนกิจ เป็นประโยชน์อย่างมาก บุญที่ได้ช่วยส่งเสริมให้ชีวิตมีเเต่ความสว่างไสว มองเห็นเเต่ตัวเลือกเเละทางเลือกดีดี

4 ถวายผ้าอาบน้ำฝน หรือ ร่ม  เเด่พระภิกษุสงฆ์ในช่วงเข้าพรรษาที่ไม่ได้ออกไปที่ไหน จะได้ใช้ในการทำกิจต่าง ๆ ให้สะดวกขึ้น ซึ่งผ้าอาบน้ำฝนเเละร่มที่เราจะถวายไป จะได้อนิสงค์ผลบุญให้มีชีวิตที่ราบรื่น การเงินไม่ขัดสน มีเงินทองใช้อย่างไม่ยากจน

5 ฟังพระธรรมเทศนา ที่วัดด้วยจิตตั้งมั่นเเละตั้งใจระลึกถึงคำสอน จะส่งเสริมให้ชีวิตร่มเย็นเป็นสุข มองเห็นทางออกในปัญหา เเละมีเเต่สิ่งดีดี เข้ามาในชีวิต ทำให้จิตใจสงบสุข ใจเย็น เเละ ให้อภัยอะไรได้ง่ายขึ้น ทำให้ไม่มีมีความทุกข์กายใจ

6 สวดมนต์นั่งสมาธิ การได้สวดมนต์เเละนั่งสมาธิพร้อมกับเเผ่เมตตาให้เจ้ากรรมนายเวร จะส่งเสริมช่วยให้ปัญหาที่มีชีวิตถูกเเก้ไขอย่างราบรื่น ไม่ติดขัด เเละทำให้มีชีวิตที่ดียิ่ง ๆ ขึ้นไป

7 ถวายอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือหลอดไฟ  เพื่อเป็นประโยชน์กับวัดเเละพระภิกษุที่ได้ใช้อย่างจำเป็นในช่วงฤดูฝน จะช่วยทำให้ชีวิตเราหลุดพ้นต่อความยากลำบาก เเละ เจอทางเเห่งความสำเร็จมากยิ่งขึ้น